Con người là sinh vật của sự kết nối. Nhưng tại sao một số người lại tìm thấy sự thoải mái, tin tưởng và an toàn trong các mối quan hệ, trong khi những người khác dường như luôn lặp lại một khuôn mẫu của sự lo lắng, né tránh hoặc xung đột? Tâm lý học về các mối quan hệ cung cấp câu trả lời thông qua một học thuyết nền tảng: Lý thuyết Gắn bó (Attachment Theory). Học thuyết này chính là bản đồ giải mã cách chúng ta yêu, cách chúng ta kết nối, và làm thế nào để xây dựng kết nối bền chặt hơn.
Lý thuyết Gắn bó ban đầu được phát triển bởi nhà tâm lý học người Anh John Bowlby vào giữa thế kỷ 20. Bowlby đã nghiên cứu mối liên kết sâu sắc, mang tính sinh tồn giữa trẻ sơ sinh và người chăm sóc chính (thường là người mẹ). Ông lập luận rằng đây không chỉ là việc được cho ăn; đó là một nhu cầu sinh học bẩm sinh về sự an toàn, che chở và thoải mái.
Chất lượng của mối quan-hệ-gắn-bó-đầu-đời này sẽ hình thành nên một "mô hình làm việc nội tại" (internal working model) trong não bộ của đứa trẻ. Mô hình này là một bộ quy tắc, niềm tin và kỳ vọng vô thức về thế giới, về người khác, và về chính bản thân mình. Nó trả lời các câu hỏi cốt lõi như: "Tôi có đáng được yêu thương không?", "Tôi có thể tin tưởng người khác sẽ ở đó khi tôi cần họ không?". Mô hình này, được hình thành trong thời thơ ấu, sẽ trở thành "bản thiết kế" mà tiềm thức của chúng ta sử dụng để xây dựng kết nối trong suốt quãng đời còn lại.
Công trình của Bowlby sau đó được nhà tâm lý học Mary Ainsworth mở rộng qua thí nghiệm "Tình huống xa lạ" (Strange Situation) nổi tiếng, từ đó xác định các kiểu gắn bó khác nhau. Những kiểu gắn bó này thể hiện rất rõ ràng trong các mối quan hệ lãng mạn của người trưởng thành.
Đây là kết quả của việc có một người chăm sóc luôn phản hồi một cách nhất quán, ấm áp và đáng tin cậy. Đứa trẻ học được rằng: "Khi tôi cần, sẽ có người ở đó. Tôi an toàn và tôi đáng được yêu thương". Khi trưởng thành, những người này chiếm khoảng 50-60% dân số. Họ cảm thấy thoải mái với sự thân mật và sự độc lập. Họ tin tưởng đối tác, giao tiếp cởi mở về cảm xúc, và có khả năng giải quyết xung đột một cách xây dựng. Họ tạo nên nền tảng của các kết nối bền chặt.
Kiểu gắn bó này thường hình thành khi người chăm sóc không nhất quán – lúc thì vô cùng âu yếm, lúc khác lại xa cách hoặc phớt lờ. Đứa trẻ trở nên "tăng cảnh giác", luôn lo lắng về việc liệu người chăm sóc có ở đó hay không. Khi trưởng thành, họ khao khát sự gần gũi tột độ nhưng lại luôn sợ hãi bị bỏ rơi. Họ có thể trở nên "bám dính", cần sự trấn an liên tục và rất nhạy cảm với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đối tác đang xa cách.
Kiểu gắn bó này thường đến từ những người chăm sóc luôn xa cách, lạnh lùng, hoặc từ chối nhu cầu kết nối cảm xúc của đứa trẻ. Đứa trẻ học được một bài học đau đớn: "Việc tìm kiếm sự an ủi là vô ích, thậm chí còn bị trừng phạt. Tôi phải tự dựa vào chính mình". Khi trưởng thành, những người này coi trọng sự độc lập và tự chủ lên trên hết. Họ cảm thấy ngột ngạt khi có ai đó quá gần gũi, có xu hướng kìm nén cảm xúc và giữ khoảng cách. Khi xung đột xảy ra, phản ứng của họ là rút lui và "xây tường thành".
Đây là kiểu gắn bó phức tạp nhất, thường bắt nguồn từ một tuổi thơ hỗn loạn, đáng sợ, hoặc chấn thương, nơi người chăm sóc vừa là nguồn an toàn vừa là nguồn nguy hiểm. Khi trưởng thành, họ mang trong mình một mâu thuẫn nội tại: họ vừa khao khát kết nối (giống kiểu Lo âu) vừa sợ hãi sự thân mật (giống kiểu Né tránh). Các mối quan hệ của họ thường không ổn định và đầy biến động.
Tin tốt nhất từ các nghiên cứu hiện đại về Lý thuyết Gắn bó là: Kiểu gắn bó của bạn không phải là một bản án chung thân. Nhờ vào tính dẻo của não bộ (Neuroplasticity), chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi và phát triển để đạt được "Trạng thái Gắn bó An toàn Kiếm được" (Earned Secure Attachment).
Bước đầu tiên và quan trọng nhất chính là sự tự nhận thức. Bạn không thể thay đổi một chương trình mà bạn không biết nó đang chạy. Bằng cách thực hành Chánh niệm và tự phản tư, bạn có thể bắt đầu nhận diện các khuôn mẫu hành vi tự động của mình. Khi bạn cảm thấy thôi thúc muốn kiểm tra điện thoại của đối tác (Lo âu) hoặc muốn bỏ chạy khi ai đó bày tỏ tình cảm (Né tránh), bạn có thể dừng lại và nhận ra: "À, đây là kiểu gắn bó của mình đang nói, chứ không phải là sự thật của hiện tại".
Một trong những cách mạnh mẽ nhất để chữa lành là thông qua một mối quan hệ an toàn, điều chỉnh. Đó có thể là một nhà trị liệu tâm lý, hoặc một người bạn đời có kiểu Gắn bó An toàn. Bằng cách trải nghiệm một mối quan hệ mà ở đó, sự tổn thương của bạn được đáp lại bằng sự kiên nhẫn và thấu hiểu, "mô hình làm việc nội tại" cũ của bạn sẽ dần dần được viết lại.
Tâm lý học về các mối quan hệ chỉ ra rằng chất lượng cuộc sống của chúng ta đồng nghĩa với chất lượng các mối quan hệ của chúng ta. Lý thuyết Gắn bó cung cấp một lăng kính khoa học và đầy trắc ẩn để hiểu tại sao chúng ta lại hành động như vậy trong tình yêu. Nó giúp chúng ta ngừng đổ lỗi cho bản thân hoặc đối tác, và thay vào đó, bắt đầu một hành trình chữa lành có ý thức. Bằng cách thấu hiểu quá khứ, chúng ta có được sức mạnh để thay đổi hiện tại và chủ động xây dựng kết nối bền chặt, an toàn và thỏa nguyện mà chúng ta luôn mong muốn.
Gợi ý từ khóa SEO:
Tác giả bài viết: Viện IPPED
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chức năng và nhiệm vụ của IPPED được xây dựng một cách bài bản, toàn diện, kết hợp giữa nghiên cứu, thực tiễn và đổi mới công nghệ, nhằm mang lại giá trị thiết thực cho cá nhân và cộng đồng. Dưới đây là những trọng tâm chiến lược, được thiết kế để dẫn dắt hành trình chữa lành tâm hồn và xây dựng một...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC