Câu trả lời nằm ở một trong những khái niệm trung tâm nhất của tâm lý học: Động lực (Motivation). Động lực là lực đẩy bên trong, là "lý do" đằng sau mọi hành vi của chúng ta, từ những lựa chọn đơn giản nhất đến những nỗ lực thay đổi cuộc đời. Trong khi các lý thuyết hành vi giải thích cách hành vi được củng cố, thì khoa học về động lực sẽ giải mã tại sao chúng ta bắt đầu hành động.
Để hiểu "tại sao" của hành vi, trước tiên chúng ta cần phân biệt hai nguồn gốc cơ bản của động lực. Sự phân biệt này là nền tảng để hiểu rõ chất lượng của các hành động chúng ta thực hiện.
Động lực ngoại tại là khi chúng ta hành động để đạt được một phần thưởng bên ngoài hoặc để tránh một hình phạt. Đây là động lực của "củ cà rốt và cây gậy". Hành vi được thực hiện không phải vì bản thân công việc đó thú vị, mà vì kết quả mà nó mang lại. Ví dụ bao gồm: đi làm để nhận lương, học tập chăm chỉ để đạt điểm cao, hoặc dọn dẹp phòng để tránh bị bố mẹ la mắng. Động lực ngoại tại rất phổ biến và có thể hiệu quả trong việc thúc đẩy các nhiệm vụ rõ ràng, ngắn hạn. Tuy nhiên, nó thường kém bền vững và có thể làm xói mòn sự sáng tạo.
Ngược lại, động lực nội tại là khi chúng ta thực hiện một hành vi vì chính bản thân hành vi đó mang lại niềm vui, sự thỏa mãn và ý nghĩa. Phần thưởng nằm ngay trong việc thực hiện. Ví dụ bao gồm: chơi một nhạc cụ vì bạn yêu âm nhạc, giải một câu đố khó vì bạn thích thử thách, hoặc tình nguyện vì bạn cảm thấy được kết nối và cống hiến. Động lực nội tại gắn liền với sự kiên trì cao độ, tính sáng tạo, hiệu suất vượt trội và quan trọng nhất là cảm giác hạnh phúc và thịnh vượng (well-being). Đây là nguồn năng lượng mà Tâm lý học Tích cực luôn hướng đến việc nuôi dưỡng.
Một phát hiện quan trọng là phần thưởng ngoại tại có thể làm suy yếu động lực nội tại. Hiện tượng này được gọi là "hiệu ứng quá biện minh" (overjustification effect). Khi bạn bắt đầu trả tiền cho một đứa trẻ vốn đã thích vẽ, nó có thể bắt đầu vẽ vì tiền, và khi tiền bị rút lại, hứng thú vẽ của nó cũng có thể biến mất.
Vậy làm thế nào để chúng ta nuôi dưỡng động lực nội tại bền vững? Các nhà tâm lý học Edward Deci và Richard Ryan đã phát triển Lý thuyết Tự quyết (Self-Determination Theory - SDT), một trong những lý thuyết có ảnh hưởng nhất về động lực của con người. SDT cho rằng để con người có động lực tối ưu và phát triển tâm lý lành mạnh, họ cần được thỏa mãn ba nhu cầu tâm lý cơ bản bẩm sinh.
Đây không phải là những mong muốn thoáng qua, mà là những "chất dinh dưỡng" thiết yếu cho tâm lý, giống như thức ăn và nước uống đối với cơ thể.
Đây là nhu cầu cảm thấy mình có năng lực, hiệu quả trong các hoạt động mình làm. Chúng ta muốn cảm thấy mình giỏi giang, có thể vượt qua các thử thách và làm chủ các kỹ năng. Khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn hoặc học được một kỹ năng mới, nhu cầu về năng lực được đáp ứng, thúc đẩy bạn tiếp tục. Đây là lý do tại sao việc đặt ra các mục tiêu vừa phải thách thức (không quá dễ, không quá khó) lại quan trọng đến vậy.
Đây là nhu cầu cảm thấy mình được kiểm soát cuộc đời và các lựa chọn của chính mình. Con người có khao khát bẩm sinh được hành động theo ý chí tự do, được lựa chọn và cảm thấy rằng hành vi của mình xuất phát từ chính bản thân mình, chứ không phải bị ép buộc bởi các yếu tố bên ngoài. Điều này không có nghĩa là hoàn toàn độc lập, mà là cảm giác có tiếng nói, có quyền lựa chọn và hành động phù hợp với các giá trị của bản thân.
Đây là nhu cầu cảm thấy được kết nối với người khác, thuộc về một cộng đồng, được quan tâm và quan tâm đến người khác. Chúng ta là những sinh vật xã hội. Cảm giác an toàn, được yêu thương và tôn trọng trong các mối quan hệ là một động lực mạnh mẽ. Khi chúng ta cảm thấy có sự kết nối, chúng ta có xu hướng có động lực và kiên cường hơn.
Khi cả ba nhu cầu tâm lý này được môi trường (gia đình, trường học, nơi làm việc) hỗ trợ và đáp ứng, con người sẽ tự nhiên hướng tới động lực nội tại, sự tò mò, và phát triển. Ngược lại, khi các nhu cầu này bị cản trở, kết quả thường là sự suy giảm động lực, hiệu suất kém và các vấn đề về sức khỏe tinh thần.
Hiểu biết về các loại động lực và Lý thuyết Tự quyết có giá trị thực tiễn vô giá. Trong Tâm lý học Giáo dục, thay vì chỉ dùng điểm số (ngoại tại), giáo viên có thể trao cho học sinh nhiều lựa chọn hơn trong cách học (Tự chủ), đưa ra phản hồi mang tính xây dựng (Năng lực) và xây dựng một lớp học an toàn, hỗ trợ (Kết nối).
Trong quản lý và lãnh đạo, các nhà lãnh đạo hiệu quả là người tạo ra môi trường làm việc đáp ứng ba nhu cầu này: trao quyền tự chủ cho nhân viên, tạo cơ hội để họ phát triển kỹ năng, và xây dựng văn hóa đội nhóm gắn kết. Ngay cả trong các chương trình huấn luyện não bộ cá nhân, việc xác định "lý do" nội tại (Tự chủ) và ăn mừng những tiến bộ nhỏ (Năng lực) là chìa khóa để duy trì sự thay đổi thói quen lâu dài.
Khoa học về động lực chỉ ra rằng câu trả lời cho câu hỏi "Tại sao chúng ta làm những gì chúng ta làm?" không chỉ đơn giản là để nhận phần thưởng hay tránh hình phạt. Cội rễ sâu xa của hành vi con người nằm ở khao khát được phát triển, được làm chủ, được tự do lựa chọn và được kết nối. Hiểu rõ động lực của bản thân và người khác là bước đầu tiên để thiết kế một cuộc sống, một môi trường học tập và làm việc nơi mọi người không chỉ tồn tại, mà còn thực sự phát triển thịnh vượng.
Tác giả bài viết: Viện IPPED
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Với đội ngũ gồm các Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong lĩnh vực tâm lý giáo dục, IPPED cam kết nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp, công cụ khoa học nhằm đánh giá, chẩn đoán, tham vấn và trị liệu tâm lý, góp phần giải quyết các vấn đề tâm bệnh, rối loạn tâm thần và nâng...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC