Tuy nhiên, Tâm lý học lứa tuổi vị thành niên hiện đại, với sự hỗ trợ của khoa học thần kinh, đã chỉ ra rằng: đây không phải là sự ương ngạnh cố ý, mà là kết quả trực tiếp của một cuộc "đại tu" sinh học vĩ đại đang diễn ra bên trong não bộ. Thấu hiểu sự thay đổi não bộ và hành vi của con chính là chìa khóa duy nhất để cha mẹ có thể thật sự đồng hành cùng con trong giai đoạn then chốt này.
Não bộ của trẻ vị thành niên không phải là một bộ não người lớn thu nhỏ, cũng không còn là não của một đứa trẻ. Nó là một "công trường" đang trong quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ nhất kể từ sau 3 năm đầu đời. Hai quá trình then chốt đang diễn ra song song: "tỉa bớt" (pruning) và "myelin hóa" (myelination).
Quá trình "tỉa bớt" sẽ loại bỏ các kết nối thần kinh (synapse) ít được sử dụng để nhường chỗ cho các kết nối quan trọng hơn phát triển. Quá trình "myelin hóa" sẽ bọc một lớp vỏ bảo vệ quanh các đường dẫn thần kinh được sử dụng thường xuyên, giúp thông tin được truyền đi nhanh hơn và hiệu quả hơn. Đây chính là lý do tại sao lứa tuổi này có khả năng học hỏi các kỹ năng mới, từ âm nhạc đến công nghệ, một cách phi thường. Tuy nhiên, chính sự "thi công" ồ ạt này cũng là nguyên nhân gây ra sự hỗn loạn trong tâm lý và hành vi.
Sự thay đổi quan trọng nhất và cũng là nguồn gốc của hầu hết các "vấn đề" tuổi vị thành niên nằm ở tốc độ phát triển không đồng đều của hai khu vực não bộ.
Phần não cảm xúc, hay còn gọi là Hệ thống Viền (Limbic System), đặc biệt là Hạch hạnh nhân (Amygdala) – trung tâm xử lý cảm xúc, sợ hãi, và các phản ứng bản năng – phát triển bùng nổ ngay khi tuổi dậy thì bắt đầu. Nó giống như một "chân ga" (gas pedal) siêu nhạy, khiến trẻ vị thành niên trải nghiệm mọi cảm xúc (vui, buồn, giận dữ) ở mức độ mãnh liệt hơn người lớn rất nhiều. Đồng thời, hệ thống phần thưởng (dopamine) cũng hoạt động quá mức, thúc đẩy các em tìm kiếm sự mới lạ, phần thưởng tức thời và chấp nhận rủi ro.
Trong khi đó, Vỏ não trước trán (Prefrontal Cortex - PFC), tức "trung tâm điều hành" của não bộ, lại là phần phát triển chậm nhất. Vùng não này chịu trách nhiệm cho các chức năng bậc cao như lập kế hoạch, kiểm soát xung động, ra quyết định lý trí, và thấu hiểu hậu quả lâu dài. Nó giống như một "cái phanh" (brakes) của chiếc xe. Ở tuổi vị thành niên, chúng ta có một cỗ máy với chân ga được nhấn hết cỡ nhưng hệ thống phanh thì vẫn còn rất yếu và chỉ phát triển hoàn thiện khi con người bước vào tuổi 25.
Sự mất cân bằng giữa "chân ga" cảm xúc và "phanh" lý trí này giải thích một cách hoàn hảo cho những hành vi "khó hiểu" của tuổi vị thành niên.
Hành vi bốc đồng, liều lĩnh, và tìm kiếm cảm giác mạnh không phải vì các em "hư", mà vì não bộ của các em đang được lập trình để tìm kiếm phần thưởng (dopamine) và hệ thống phanh (PFC) chưa đủ mạnh để ngăn cản. Tâm trạng thất thường, dễ cáu kỉnh, nhạy cảm quá mức với lời nói của người khác là do Hạch hạnh nhân đang hoạt động quá nhạy, khiến các em phản ứng với các tình huống xã hội bằng cảm xúc trước khi lý trí kịp can thiệp.
Sự thay đổi ưu tiên, từ gia đình sang bạn bè, cũng là một nhu cầu sinh học. Não bộ vị thành niên được lập trình để tách dần khỏi cha mẹ và xây dựng các liên kết xã hội mới. Sự chấp nhận của bạn bè kích hoạt hệ thống phần thưởng mạnh mẽ, giải thích tại sao các em coi trọng ý kiến của bạn đồng trang lứa hơn mọi lời khuyên của cha mẹ.
Việc thấu hiểu sự thay đổi não bộ và hành vi này sẽ thay đổi hoàn toàn cách cha mẹ tương tác với con. Thay vì trừng phạt sự bốc đồng, cha mẹ thấu hiểu sẽ tìm cách đồng hành cùng con.
Trước hết, hãy chấp nhận rằng cảm xúc của con là có thật và mãnh liệt. Đừng gạt đi ("Có gì đâu mà buồn?") hay trừng phạt cảm xúc ("Không được khóc!"). Hãy xác nhận cảm xúc đó ("Cha/Mẹ biết con đang rất thất vọng"), giúp con phát triển Trí tuệ Cảm xúc (EQ) để gọi tên và xử lý chúng.
Thứ hai, hãy trở thành "Vỏ não trước trán bên ngoài" cho con. Vì "phanh" của con còn yếu, cha mẹ cần đóng vai trò là hệ thống phanh bên ngoài. Điều này không có nghĩa là kiểm soát độc đoán, mà là giúp con "suy nghĩ hộ". Thay vì la mắng sau khi con mắc lỗi, hãy cùng con phân tích tình huống, đặt câu hỏi gợi mở để con tự nhìn thấy hậu quả và các lựa chọn khác.
Cuối cùng, hãy thiết lập các ranh giới rõ ràng, nhất quán nhưng đầy yêu thương. Ranh giới chính là sự an toàn mà cha mẹ cung cấp để bảo vệ con khỏi "chân ga" quá nhạy của mình. Nhưng đồng thời, hãy cho con không gian để được tự chủ trong khuôn khổ an toàn đó, vì việc tự ra quyết định (và thỉnh thoảng mắc lỗi nhỏ) chính là cách để Vỏ não trước trán của con được rèn luyện và trưởng thành.
Tâm lý học lứa tuổi vị thành niên là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng quan trọng. Giai đoạn này không phải là một căn bệnh cần chữa trị, mà là một giai đoạn phát triển tất yếu để não bộ hoàn thiện. Bằng cách thay thế sự phán xét bằng lòng trắc ẩn, thay thế sự kiểm soát bằng sự kết nối, cha mẹ có thể chuyển từ vai trò "cảnh sát" sang vai trò "người đồng hành". Thấu hiểu sự thay đổi não bộ và hành vi là món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao cho con, giúp con vượt qua sóng gió tuổi dậy thì để trở thành một người lớn kiên cường và trọn vẹn. IPPED.vn luôn sẵn sàng cung cấp các nguồn lực Tâm lý học Giáo dục chuyên sâu để hỗ trợ các bậc phụ huynh trên hành trình này.
Tác giả bài viết: Viện IPPED
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Mục tiêu và triết lý của chúng tôi được cô đọng trong hai tuyên ngôn: “Khoa học cảm xúc làm nền tảng – kết nối não bộ để chữa lành tâm hồn – thúc đẩy tâm lý tích cực và giáo dục khai phóng nhằm phát triển con người, xây dựng cộng đồng lành mạnh và lan tỏa hạnh phúc bền vững.” “Phát triển cảm...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC