Đây chính là nguyên tắc cốt lõi của Tâm lý học Củng cố (Psychology of Reinforcement), một nhánh của Tâm lý học Hành vi được tiên phong bởi B.F. Skinner. Trong khi các chủ đề trước khám phá tại sao chúng ta hành động, chủ đề này sẽ tập trung vào việc làm thế nào chúng ta có thể sử dụng một cách có hệ thống các phần thưởng và hình phạt để điều chỉnh hành vi một cách hiệu quả, từ việc nuôi dạy con cái, quản lý nhân viên, đến việc tự huấn luyện não bộ của chính mình.
Để sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả, trước hết chúng ta phải hiểu rõ bốn trụ cột của Điều kiện hóa Tạo tác (Operant Conditioning) mà Skinner đã vạch ra. Mục tiêu của củng cố luôn là tăng một hành vi, trong khi mục tiêu của trừng phạt luôn là giảm một hành vi.
Củng cố Tích cực (Positive Reinforcement) là công cụ mạnh mẽ và được khuyến khích nhất. Nó liên quan đến việc thêm vào một kích thích dễ chịu ngay sau khi một hành vi mong muốn xảy ra. Khi một đứa trẻ hoàn thành bài tập, bạn khen ngợi (thêm lời khen). Khi một nhân viên vượt KPI, bạn thưởng tiền (thêm tiền thưởng). Não bộ nhanh chóng học được: "Hành vi A dẫn đến kết quả tốt B", do đó, nó sẽ tăng tần suất của hành vi A.
Củng cố Tiêu cực (Negative Reinforcement) là một khái niệm thường bị hiểu lầm nhất. Nó không phải là trừng phạt. Củng cố tiêu cực cũng làm tăng một hành vi, nhưng bằng cách loại bỏ một kích thích khó chịu. Bạn uống thuốc đau đầu (hành vi) để cơn đau biến mất (loại bỏ cái khó chịu). Tiếng chuông báo động reo inh ỏi (khó chịu) cho đến khi bạn thắt dây an toàn (hành vi), và tiếng ồn đó dừng lại. Bạn được củng cố để thắt dây an toàn thường xuyên hơn.
Trừng phạt Tích cực (Positive Punishment) liên quan đến việc thêm vào một kích thích khó chịu để giảm hành vi. Ví dụ, la mắng con cái khi chúng nói dối (thêm lời la mắng) hoặc một cú sốc điện nhẹ khi con chuột đi sai đường.
Trừng phạt Tiêu cực (Negative Punishment) liên quan đến việc loại bỏ một kích thích dễ chịu để giảm hành vi. Ví dụ, tịch thu điện thoại của con (loại bỏ đặc quyền) khi con vi phạm nội quy, hoặc "time-out" (loại bỏ sự chú ý và tương tác xã hội).
Vấn đề của trừng phạt là nó chỉ dạy cho đối tượng điều không nên làm, chứ không dạy họ điều nên làm. Hơn nữa, nó thường đi kèm với các tác dụng phụ tiêu cực như sợ hãi, oán giận, và xu hướng lẩn tránh người trừng phạt, thay vì thực sự thay đổi hành vi cốt lõi.
Chỉ biết về phần thưởng và hình phạt là chưa đủ. Tính hiệu quả của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào cách thức và thời điểm chúng được áp dụng. Đây được gọi là "lịch trình củng cố".
Củng cố liên tục (Continuous Reinforcement) là khi bạn thưởng cho hành vi mỗi lần nó xảy ra. Đây là cách nhanh nhất để dạy một hành vi mới. Ví dụ, bạn cho chó một mẩu bánh mỗi khi nó ngồi xuống theo lệnh. Tuy nhiên, khi phần thưởng dừng lại, hành vi cũng có xu hướng biến mất rất nhanh (gọi là sự tuyệt chủng).
Củng cố ngắt quãng (Intermittent Reinforcement) là khi bạn chỉ thưởng cho hành vi đôi khi. Đây là chìa khóa để duy trì hành vi lâu dài và khiến nó chống lại sự tuyệt chủng. Lý do là não bộ không biết chính xác khi nào phần thưởng sẽ đến, vì vậy nó tiếp tục thực hiện hành vi với hy vọng. Đây chính là cơ chế tâm lý đằng sau sự gây nghiện của máy đánh bạc (bạn không biết lần kéo nào sẽ thắng) và thông báo trên mạng xã hội (bạn không biết lần làm mới nào sẽ có "like" hoặc tin nhắn mới).
Để việc củng cố hiệu quả, hệ quả (phần thưởng hoặc hình phạt) phải xảy ra ngay lập tức sau hành vi. Nếu bạn đợi đến cuối tuần mới khen con vì đã ngoan vào thứ Hai, não của trẻ đã không còn liên kết mạnh mẽ giữa hành vi và phần thưởng. Sự chậm trễ làm giảm đáng kể sức mạnh của việc củng cố. Phần thưởng cũng phải có ý nghĩa và rõ ràng đối với đối tượng.
Trong Tâm lý học Giáo dục, các giáo viên hiệu quả tập trung vào việc "bắt quả tang" học sinh làm điều tốt (củng cố tích cực) thay vì chỉ tập trung vào việc bắt lỗi (trừng phạt tích cực). Họ sử dụng lời khen cụ thể và ngay lập tức để củng cố nỗ lực, chứ không chỉ kết quả.
Trong các chương trình huấn luyện não bộ, việc xây dựng thói quen mới dựa trên nguyên tắc củng cố tích cực. Khi bạn hoàn thành một buổi thiền 2 phút (hành vi mới), bạn tự thưởng cho mình bằng cách nghe một bản nhạc yêu thích (phần thưởng tức thời). Bạn đang huấn luyện não của mình liên kết việc thiền với cảm giác dễ chịu.
Trong quản lý, việc công nhận (recognition) thường xuyên và cụ thể (củng cố tích cực) có thể hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ dựa vào lương thưởng cuối năm (củng cố bị trì hoãn) hoặc đe dọa kỷ luật (trừng phạt).
Tâm lý học Củng cố là một bộ công cụ nền tảng để hiểu và định hình hành vi. Nó chỉ ra rằng chúng ta là sản phẩm của các hệ quả mà môi trường mang lại. Tuy nhiên, con người không chỉ là những con chuột trong hộp Skinner; chúng ta có khả năng tự nhận thức. Bằng cách hiểu rõ các nguyên tắc này, chúng ta có thể chủ động thiết kế lại môi trường của mình và của những người xung quanh. Thay vì dựa vào sự trừng phạt, Tâm lý học Tích cực khuyến khích chúng ta tập trung vào sức mạnh biến đổi của củng cố tích cực – tìm kiếm và nuôi dưỡng những điều tốt đẹp, để từ đó, các hành vi tích cực sẽ tự nhiên nảy nở và phát triển.
Tác giả bài viết: Viện IPPED
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Với nền tảng khoa học vững chắc, đội ngũ chuyên gia tận tâm và tầm nhìn tiên phong, chúng tôi cam kết đồng hành cùng quý vị – từ cá nhân, gia đình, học đường, doanh nghiệp đến cộng đồng – trên hành trình xây dựng một cuộc sống an lành, ý nghĩa và trọn vẹn. Cam kết về chất lượng khoa học và nhân...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC