
GS.TS Nguyễn Công Khanh – Viện trưởng Viện Tâm Lý học Tích Cực & Phát triển Giáo dục (IPPED), Phó Viện trưởng Thường trực Viện Nghiên cứu Ứng dụng Dưỡng sinh Tâm thể Việt Nam – nhấn mạnh rằng nền tảng của phương pháp này nằm ở ba yếu tố đồng thời: Tâm lành, Thân lành và Ngôn lành. Mỗi yếu tố đóng vai trò như một trụ cột nâng đỡ sức khỏe thể chất và tinh thần. “Tâm lành” khởi đầu từ việc nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực, lòng biết ơn và tâm hướng thiện. “Thân lành” là quá trình chăm sóc cơ thể thông qua luyện tập, thư giãn và kích hoạt năng lượng tự nhiên. “Ngôn lành” là việc sử dụng lời nói mang năng lượng tích cực, giúp nuôi dưỡng tâm trí và mối quan hệ lành mạnh.
Phương pháp Dưỡng sinh tâm thể có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ thế kỷ VI trước Công nguyên và được cụ bà Tôn nữ Hoàng Hương (Má Hai Hương, quê Bình Định) khởi xướng từ năm 1971 tại Việt Nam. Không chỉ dựa trên triết lý sống xanh, hài hòa với tự nhiên, phương pháp này còn tích hợp các yếu tố của khoa học hiện đại, đặc biệt trong lĩnh vực tâm lý học ứng dụng, để xây dựng một mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động, phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Theo GS.TS Nguyễn Công Khanh, để cơ thể thật sự khỏe mạnh, con người cần kiểm soát tốt năng lượng sống của mình – từ nguồn thực phẩm đưa vào cơ thể cho đến từng suy nghĩ và lời nói hàng ngày. Ông trích dẫn lời nhà nghiên cứu Katzuzo Nishi (Nhật Bản): “Không thể chữa lành cơ thể nếu không thay đổi cách sống và suy nghĩ.” Thực tế, giận dữ, oán hờn hay những cảm xúc tiêu cực khác không chỉ bào mòn tinh thần mà còn tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch, hệ thần kinh và các chức năng sống, khiến cơ thể dễ suy yếu và bệnh tật.
Nhiều công trình khoa học đã chứng minh, khi con người duy trì được lối tư duy tích cực, hệ miễn dịch sẽ hoạt động hiệu quả hơn, các quá trình trao đổi chất được cân bằng, não bộ sản sinh nhiều hormone hạnh phúc, từ đó thúc đẩy khả năng tự chữa lành. Ngược lại, những suy nghĩ tiêu cực có thể làm biến đổi môi trường sinh học trong cơ thể, tạo điều kiện cho bệnh lý phát triển.
Dưỡng sinh tâm thể không dừng lại ở việc thay đổi tư duy, mà còn giúp hình thành hành vi tích cực, xây dựng thói quen lành mạnh và phát triển tính cách vững vàng. Từ nền tảng đó, con người có thể sống sáng tạo, thành công và hạnh phúc hơn. GS.TS Nguyễn Công Khanh thường chia sẻ “7 bước đến hạnh phúc”: giảm bớt suy nghĩ để tăng khả năng cảm nhận; nói ít nhưng lắng nghe nhiều; xem ít để hành động nhiều; phán xét ít, chấp nhận nhiều; hạn chế phàn nàn, trân trọng nhiều hơn; giảm sợ hãi, tăng yêu thương; và cuối cùng, duy trì trạng thái bình an nội tâm.
TS. Đặng Kim Nhung – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Dưỡng sinh tâm thể – dẫn chứng nghiên cứu của Elizabeth Blackburn (giải Nobel Y học) cho thấy sức khỏe con người chịu ảnh hưởng 50% từ lối sống, 25% từ dinh dưỡng và 25% từ luyện tập. Bổ sung vào đó, TS.BS David Hawkins khẳng định tần số rung động của tâm trí đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch: một tâm trí thanh thản, vị tha và yêu thương giúp cơ thể vững vàng trước bệnh tật, trong khi những cảm xúc tiêu cực làm suy giảm sức đề kháng.
Dưỡng sinh tâm thể, khi được hướng dẫn và luyện tập đúng cách, không chỉ là phương pháp cải thiện sức khỏe mà còn là một hành trình khám phá và chuyển hóa bản thân. Sự kết hợp hài hòa giữa tri thức khoa học hiện đại và tinh hoa triết lý sống cổ xưa đã giúp phương pháp này trở thành chiếc cầu nối con người với chính mình – nơi tâm trí an yên, thân thể mạnh khỏe và lời nói lan tỏa năng lượng yêu thương. Với tầm nhìn của mình, IPPED tiếp tục lan tỏa giá trị của Dưỡng sinh tâm thể, mang lại cho cộng đồng một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, bền vững và giàu ý nghĩa nhân văn.
Tác giả bài viết: BBT Viện IPPED
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Mục tiêu và triết lý của chúng tôi được cô đọng trong hai tuyên ngôn: “Khoa học cảm xúc làm nền tảng – kết nối não bộ để chữa lành tâm hồn – thúc đẩy tâm lý tích cực và giáo dục khai phóng nhằm phát triển con người, xây dựng cộng đồng lành mạnh và lan tỏa hạnh phúc bền vững.” “Phát triển cảm...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC