
Dựa trên nền tảng này, Liệu pháp Tâm động học (Psychodynamic Therapy) ra đời, trở thành một trong những phương pháp trị liệu tâm lý kinh điển và vẫn được áp dụng rộng rãi cho đến ngày nay.
Liệu pháp tâm động học tập trung vào việc khám phá những nội dung vô thức – những suy nghĩ, cảm xúc bị kìm nén hoặc những mô thức tâm lý đã hình thành từ thuở ấu thơ nhưng chưa bao giờ được nhận diện đầy đủ. Bằng cách đưa những yếu tố tiềm ẩn này ra ánh sáng, cá nhân có thể hiểu rõ hơn về nguồn gốc của những xung đột nội tâm, từ đó mở ra cơ hội thay đổi và chữa lành.

Một ví dụ điển hình là những người trưởng thành luôn cảm thấy khó thiết lập các mối quan hệ bền vững có thể mang trong mình nỗi lo sợ bị bỏ rơi, xuất phát từ trải nghiệm thời thơ ấu khi thiếu sự gắn kết hoặc hỗ trợ từ cha mẹ. Trong trị liệu tâm động học, chuyên gia giúp thân chủ nhận diện những mô thức này, kết nối chúng với trải nghiệm hiện tại và từ đó học cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh hơn.
Điểm đặc trưng của liệu pháp này là mối quan hệ trị liệu giữa chuyên gia và thân chủ. Đây được coi là “tấm gương” phản chiếu những cảm xúc và mô thức tương tác đã hình thành trong quá khứ. Thông qua cơ chế chuyển di (transference), những cảm xúc từng được hướng đến người khác trong quá khứ có thể được tái hiện trong mối quan hệ trị liệu, tạo cơ hội để phân tích và xử lý chúng một cách an toàn và khoa học.
Liệu pháp tâm động học được chứng minh là hữu ích trong việc điều trị các rối loạn trầm cảm, lo âu, rối loạn nhân cách, khó khăn trong mối quan hệ và cả những vấn đề về lòng tự trọng. Khác với những phương pháp tập trung vào việc thay đổi hành vi trước mắt, tâm động học đào sâu vào căn nguyên, giúp con người hiểu rõ chính mình, từ đó đạt được sự thay đổi bền vững và toàn diện.
Trong xã hội hiện đại, khi con người ngày càng phải đối diện với áp lực và sự phức tạp trong mối quan hệ, liệu pháp tâm động học không chỉ là công cụ trị liệu mà còn là một hành trình khám phá bản thân. Thông qua việc kết nối với quá khứ, mỗi cá nhân có thể học cách hòa giải với chính mình, giải phóng khỏi những gánh nặng vô thức và sống một cuộc đời an nhiên, trọn vẹn hơn.

📌 Hãy liên hệ với các chuyên gia của Viện IPPED để được tham vấn và tư vấn trị liệu khi có nhu cầu!
Tác giả bài viết: Ts Nguyễn Hữu Thi
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Mục tiêu và triết lý của chúng tôi được cô đọng trong hai tuyên ngôn: “Khoa học cảm xúc làm nền tảng – kết nối não bộ để chữa lành tâm hồn – thúc đẩy tâm lý tích cực và giáo dục khai phóng nhằm phát triển con người, xây dựng cộng đồng lành mạnh và lan tỏa hạnh phúc bền vững.” “Phát triển cảm...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC