Đào tạo kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc: Một hướng tiếp cận từ tâm lý học tích cực

Thứ tư - 09/07/2025 02:49
Tự điều chỉnh cảm xúc (emotional self-regulation) là một trong những kỹ năng cốt lõi của năng lực cảm xúc – xã hội (SEL), giúp cá nhân kiểm soát, điều tiết và biểu đạt cảm xúc một cách phù hợp với hoàn cảnh, đồng thời duy trì trạng thái tâm lý cân bằng trong học tập và cuộc sống.
kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc
kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc

Trong bối cảnh học đường hiện đại, khi thanh thiếu niên phải đối mặt với áp lực học tập, xung đột quan hệ, biến động tâm lý, kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc không còn là lựa chọn, mà là nhu cầu thiết yếu.

Tâm lý học tích cực (Positive Psychology) – với trọng tâm phát huy điểm mạnh, khả năng phục hồi và trạng thái tâm lý tích cực – đã mở ra hướng tiếp cận mới, mang tính xây dựng, nhân văn và hiệu quả trong đào tạo kỹ năng này.

2. TỰ ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC: ĐỊNH NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG

2.1. Định nghĩa

Theo Gross (1998), tự điều chỉnh cảm xúc là quá trình cá nhân tác động có chủ đích đến các cảm xúc đang trải qua, bao gồm việc khởi phát, duy trì, thay đổi hoặc điều chỉnh trải nghiệm và biểu hiện cảm xúc.

Cụ thể với học sinh, kỹ năng này giúp:

  • Xử lý cảm xúc tiêu cực khi gặp thất bại học tập

  • Kiểm soát cơn giận, lo âu, căng thẳng

  • Duy trì trạng thái tích cực khi học nhóm, thuyết trình, thi cử

  • Phản ứng phù hợp trong các tình huống xã hội

2.2. Tầm quan trọng trong môi trường học đường

  • Giảm hành vi bốc đồng, bạo lực học đường

  • Tăng khả năng tập trung, học tập hiệu quả

  • Cải thiện quan hệ với bạn bè và giáo viên

  • Tăng cường khả năng phục hồi tâm lý (resilience)

3. TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC – NỀN TẢNG KHOA HỌC CHO ĐÀO TẠO CẢM XÚC

Tâm lý học tích cực, khởi nguồn từ công trình của Martin Seligman (1998), tập trung vào các yếu tố tạo nên cuộc sống tốt đẹp: lạc quan, cảm xúc tích cực, thế mạnh cá nhân, cảm giác ý nghĩa và mối quan hệ tích cực.

Ứng dụng trong đào tạo cảm xúc, cách tiếp cận này nhấn mạnh:

  • Khai thác điểm mạnh (strengths-based)

  • Phát triển thói quen cảm xúc tích cực

  • Thúc đẩy phản tư thay vì phán xét bản thân

  • Học hỏi từ trải nghiệm tích cực trong quá khứ

4. MÔ HÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG TỰ ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC

4.1. Giai đoạn 1: Nhận diện cảm xúc (self-awareness)

  • Dạy học sinh gọi tên cảm xúc: buồn, lo, tức giận, thất vọng...

  • Sử dụng bảng từ vựng cảm xúc, biểu tượng cảm xúc, nhật ký cảm xúc

  • Hoạt động: “Hộp cảm xúc trong tôi” – mỗi học sinh viết cảm xúc hôm nay

4.2. Giai đoạn 2: Hiểu nguyên nhân và phản ứng cảm xúc

  • Truy vết: cảm xúc đến từ đâu? Tác động thế nào?

  • Phân biệt phản ứng – lựa chọn – hành vi

  • Trò chơi đóng vai: “Nếu tôi tức giận, tôi sẽ...”

4.3. Giai đoạn 3: Phát triển thói quen cảm xúc tích cực

  • Thực hành chánh niệm đơn giản (mindfulness for teens)

  • Ghi nhật ký “3 điều tích cực mỗi ngày”

  • Tập nói lời cảm ơn, tự cổ vũ bản thân

4.4. Giai đoạn 4: Xây dựng hộp công cụ cá nhân

  • Mỗi học sinh tạo “Emotional Toolkit” gồm:

    • Câu thần chú tích cực

    • Kỹ thuật thở sâu

    • Hình ảnh/âm nhạc yêu thích giúp ổn định cảm xúc

    • Danh sách người có thể chia sẻ khi gặp khó khăn

4.5. Giai đoạn 5: Ứng dụng và phản tư

  • Nhật ký cảm xúc tuần: cảm xúc gì – phản ứng gì – học được gì

  • Trò chuyện nhóm: “Lần tôi đã điều chỉnh cảm xúc tốt”

  • Thiết lập mục tiêu phát triển cảm xúc cá nhân

kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc


5. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG VÀ KHÓ KHĂN TRONG THỰC TIỄN TẠI VIỆT NAM

5.1. Cơ hội

  • Phù hợp với định hướng giáo dục cảm xúc – xã hội mới

  • Được học sinh đón nhận tích cực vì tính nhân văn, gần gũi

  • Tăng hiệu quả giáo dục tích cực, giảm vi phạm học đường

5.2. Thách thức

  • Thiếu chương trình khung chính thức về giáo dục cảm xúc

  • Giáo viên thiếu năng lực hướng dẫn kỹ năng tâm lý

  • Văn hóa “kiềm chế cảm xúc” khiến học sinh ngại chia sẻ

6. KIẾN NGHỊ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN

  • Tích hợp mô-đun đào tạo cảm xúc vào chương trình kỹ năng sống hoặc môn Giáo dục công dân

  • Tổ chức các lớp tập huấn tâm lý học tích cực cho giáo viên

  • Hợp tác giữa trường học và viện nghiên cứu tâm lý học tích cực để xây dựng bộ công cụ đo lường, đánh giá và can thiệp hiệu quả

  • Khuyến khích học sinh thực hành cảm xúc qua dự án cá nhân như viết nhật ký, vẽ tranh cảm xúc, sản xuất video tích cực

Tự điều chỉnh cảm xúc không chỉ là kỹ năng, mà là năng lực nền tảng giúp học sinh phát triển nhân cách, thành công học tập và sống hạnh phúc. Cách tiếp cận từ tâm lý học tích cực đem lại hướng đi toàn diện, không tập trung vào việc “kiềm chế tiêu cực” mà nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, xây dựng niềm tin và phục hồi tinh thần.

Trong hành trình đổi mới giáo dục, phát triển học sinh toàn diện về trí – thể – tâm – mỹ, việc đầu tư vào giáo dục cảm xúc – xã hội, bắt đầu từ đào tạo tự điều chỉnh cảm xúc, chính là chìa khóa để mở ra một thế hệ học sinh mạnh mẽ, nhân ái và hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Viện IPPED

VIỆN TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC (IPPED)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA VIỆN TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC (IPPED)

Những giá trị này không chỉ là kim chỉ nam mà còn là lời hứa của IPPED trong việc mang lại những giải pháp khoa học, nhân văn và hiệu quả cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. 1. Khoa học và chứng cứ – Nền tảng của sự tin cậy Mọi chương trình, công cụ và phương pháp tại IPPED đều được xây dựng dựa...

Viện IPPED
Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến chúng tôi qua đâu?

IPPED Footer
Apps Test
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây