CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THIẾT KẾ CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC

Thứ tư - 23/07/2025 04:45

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THIẾT KẾ CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC

Chương trình đào tạo Chương 1 giúp học viên nắm vững lý thuyết và kỹ thuật thiết kế công cụ đo lường – đánh giá trong nghiên cứu khoa học giáo dục, hướng tới tiêu chuẩn công bố quốc tế.

📘 MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

 

Chương trình này tập trung trang bị cho học viên:

✔ Kiến thức nền tảng và chuyên sâu về đo lường – đánh giá trong nghiên cứu giáo dục
✔ Kỹ năng xây dựng bảng hỏi, thiết kế thang đo, cấu trúc khảo sát chuyên nghiệp
✔ Kỹ thuật kiểm định độ tin cậy, hiệu lực và khả năng ứng dụng của công cụ
✔ Định hướng công cụ phù hợp với các mô hình phân tích dữ liệu hiện đại (EFA, CFA, SEM)
✔ Chuẩn bị dữ liệu tốt cho phân tích ở chương trình đào tạo tiếp theo (Chương 2)

📍 THỜI LƯỢNG

  • Tổng số buổi: 6 buổi (mỗi buổi 3 tiếng)

  • Học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại Hà Nội

📑 NỘI DUNG CHI TIẾT

Buổi 1 – Cơ sở lý luận và vai trò của đo lường – đánh giá

  • Phân biệt đánh giá định tính và định lượng

  • Khung năng lực trong giáo dục – định hướng thiết kế công cụ

  • Chu trình xây dựng công cụ khảo sát

Buổi 2 – Thiết kế bảng hỏi và thang đo

  • Phân biệt loại biến đo lường

  • Thang đo định danh, thứ bậc, khoảng, tỷ lệ

  • Nguyên tắc thiết kế câu hỏi và cấu trúc bảng hỏi hiệu quả

Buổi 3 – Xây dựng công cụ từ lý thuyết khái niệm

  • Mô hình hóa lý thuyết thành chỉ báo đo lường

  • Xây dựng các cấu phần của bảng hỏi theo hướng khoa học

  • Hệ thống hóa mục tiêu, chỉ báo và thang đo trong công cụ

Buổi 4 – Kiểm định độ tin cậy và hiệu lực

  • Cronbach Alpha, Split-half reliability

  • Hiệu lực nội dung, hiệu lực cấu trúc

  • Thực hành đánh giá sơ bộ bảng hỏi

Buổi 5 – Chuẩn hóa công cụ & chuẩn bị xử lý số liệu

  • Cách nhập liệu dữ liệu khảo sát

  • Nguyên tắc chuẩn hóa dữ liệu thô

  • Giới thiệu phần mềm phân tích phù hợp cho từng loại công cụ

Buổi 6 – Ứng dụng công cụ vào thực tiễn nghiên cứu

  • Phân tích tình huống nghiên cứu thực tế

  • Xây dựng đề cương nghiên cứu sử dụng công cụ đo lường

  • Chuẩn bị cho bước phân tích dữ liệu chuyên sâu (chuyển tiếp sang Chương 2)

chuong 1


🧑‍🏫 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN

GS.TS Nguyễn Công Khanh – Chuyên gia đo lường giáo dục và tâm lý học ứng dụng, hiện là Viện trưởng Viện IPPED. Ông có kinh nghiệm hàng chục năm trong thiết kế công cụ nghiên cứu, từng giảng dạy tại Úc và nhiều trường đại học lớn tại Việt Nam.

🎓 CHỨNG CHỈ & KẾT NỐI

  • Học viên hoàn thành chương trình sẽ được cấp giấy chứng nhận đào tạo chuyên sâu từ IPPED

  • Tham gia mạng lưới học thuật – nghiên cứu ứng dụng cùng đội ngũ giảng viên và chuyên gia IPPED

📞 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Tác giả bài viết: Viện IPPED

VIỆN TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC (IPPED)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA VIỆN TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC (IPPED)

Những giá trị này không chỉ là kim chỉ nam mà còn là lời hứa của IPPED trong việc mang lại những giải pháp khoa học, nhân văn và hiệu quả cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. 1. Khoa học và chứng cứ – Nền tảng của sự tin cậy Mọi chương trình, công cụ và phương pháp tại IPPED đều được xây dựng dựa...

Viện IPPED
Thăm dò ý kiến

Bạn có đang tìm hiểu hoặc quan tâm đến ?

IPPED Footer
Apps Test
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây